Và phần cuối cùng của thuyết ngũ giới đó là :
5/ Say sỉn , nghiện ngâp:
Như chúng ta đã biết tất cả những cơ chế nói, nghe, thấy,..và những hành động sinh hoạt hằng ngày đều thông qua não, do đó khi ta say xỉn, nghiện ngập thì chúng ta sẽ không làm chủ được thân tâm của mình dễ sinh ra nhiều bệnh tật và lời nói cũng như hành động không đúng, gây ảnh hưởng xấu về não.
Trong tu tập thì Đức Phật đưa ra phần tri kiến và tư duy lên hàng đầu, mà khi chúng ta say xỉn, nghiện ngập sẽ làm ảnh hưởng đến não thì làm sao mà tri kiến và tư duy cho được.
Dẫn chứng:
-Khi say xỉn chúng ta hay ngồi nói chuyện người này người kia, hoặc là dựng chuyện lên để nói, như vậy là đã phạm vào giới tà khẩu
-khi say xỉn, nghiện ngập sẽ dễ sinh ra ham muốn về tình dục để thỏa mãn sinh lý của bản thân sẽ phạm vào giới tà dâm.
-Suốt ngày say xỉn, nghiện ngập không lo làm ăn, đời sống sẽ bị túng thiếu, nghèo nàn sẽ sinh ra hành vi lấy đồ của người khác sẽ phạm vào giới trộm cắp
-Khi trộm cắp của người khác, bị người ta phát hiện sẽ có hành động chống lại có thể xô xác, đánh nhau dẫn đến hành động giết người, hay là khi say xỉn, nghiện ngập không làm chủ được bản thân sẽ gây chuyện với mọi người, dẫn đến đánh nhau, dễ sinh ra hành động giết người sẽ phạm vào giới sát sanh…
Như chúng ta thường thấy trên báo chí, trên đài, hay trên internet có những vụ án giết người cướp của rất nghiêm trọng, xuất phát cũng từ việc say xỉn và nghiện ngập mà ra, đã gây biết bao nhiêu đau khổ và nhứt nhối cho gia đình và xã hội.
Khi say xỉn hay nghiện ngập không làm chủ được thân tâm thì rất dễ bị những năng lượng đen tấn công, dần dần sẽ điều khiển được mình làm những việc tội lỗi mà mình không hề hay biết. Có những vong linh lúc còn sống nguời ta thích ăn nhậu, khi chết rồi tưởng thức của họ vẫn còn thích ăn nhậu, nên những vong linh đó sẽ bám vào những người ăn nhậu để được thỏa mãn…vv…
Như vậy chúng ta đều nhận thấy rằng: khi hệ sinh học bị rơi vào trạng thái say xỉn hay nghiện ngập thì lý trí sẽ bị sai lệch nặng, kéo theo lú lẩn, hoang tưởng, kích động, tự kỷ, cuồng loạn dễ sinh ra: tà khẩu, tà dâm, trộm cắp và sát sanh.
Điều vô cùng quan trọng mà những người tu thiền cần phải lưu tâm, đó là hiệu ứng ảo giác bởi do sử dụng chất cồn kích hoạt nói riêng hay những phương tiện khác (dược phẩm, chất gây nghiện,...) và giữ giới không sạch sẽ tạo nên hiệu ứng kích hoạt tưởng thức. Đó là trạng thái mà người hành giả bị rơi vào tình trạng thăng hoa tự kỷ, tự cho mình đã chứng đắc,... và dễ dàng bị năng lượng đen (ma chướng) thâm nhập vào hệ tâm thức, điều khiển bản năng hạ tiện...Cuối cùng hệ lụy tất yếu là tuệ hoại có thể dẫn đến mê muội, cực đoan, đột biến tâm thức,..vv.....
Trong phần ngũ giới đã đề cập ở trên, Đức Phật đưa ra không phải là cấm tuyệt đối, như nhiều người đã hiểu lầm, hay một số tài liệu cho là giới cấm, mà là tùy điều kiện, và tùy khả năng của mỗi người, người nào giữ giới tốt thì cuộc sống đời này thì sẽ gặp nhiều may mắn, được nhiều người kính trọng và đời sau sẽ được nghiệp báo tốt, còn người nào không giữ giới được tốt thì cuộc sống đời này sẽ kém may mắn và kiếp sau sẽ trở lại làm người thấp hèn..vv…
Cho nên trong đời sống hằng ngày, cũng như trong tu tập(chỉnh sửa thân tâm) năm yếu tố (phần ngũ giới) đã nêu ở trên, nếu chúng ta không hạn chế hay (giới hạn) thì sẽ làm ảnh hưởng đến Thân Tâm của chúng ta.
Nếu ta để cho thân này bất ổn, thì tâm sẽ không ổn, vì tâm thì ngụ tại thân, cho nên chúng ta phải làm thế nào cho thân này ổn lại trước mới được.